Top Ad unit 728 × 90

Tin mới

recentposts

Cổ tức ngân hàng èo uột

Ngành ngân hàng luôn là khu vực có tỷ lệ chia cổ tức khá cao, nhưng năm nay tỷ lệ cổ tức không chỉ giảm mạnh, thậm chí cổ đông sẽ bị “treo niêu”, không được chia cổ tức.

Dùng lợi nhuận để giải quyết nợ xấu

Thời điểm này hàng năm, đã có nhiều ngân hàng thương mại thông báo tạm ứng cổ tức đợt 1 trong năm cho cổ đông, dù tiền mặt hay cổ phiếu mùa cổ tức đợt đầu của năm tài chính cũng khá sôi động. Tuy nhiên, đến nay mới có 2-3 ngân hàng công bố tạm ứng cổ tức cho cổ đông.

Cụ thể, DongABank đã chia cổ tức 3 quý cho cổ đông, theo đó bình quân mỗi quý 3% bằng tiền mặt. MaritimeBank cũng thông báo chia cổ tức đợt 1 năm 2012 với tỷ lệ 7%. Trong khi rất nhiều ngân hàng thương mại chưa có kế hoạch tạm ứng cổ tức cho cổ đông.

Ngân hàng phải tự xử lý nợ xấu, trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro. Đến cuối năm nay, ngân hàng thương mại nào không trích lập đủ dự phòng rủi ro không được chia cổ tức. Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp thanh tra, giám sát cần thiết, đảm bảo lợi nhuận ngân hàng trước tiên để giải quyết nợ xấu.
 
Lý giải điều này, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia ngân hàng, nêu các lý do. Thứ nhất, các ngân hàng thương mại yếu kém thường xuyên khó khăn về thanh khoản, được xếp vào nhóm 3, 4, đang thực hiện các đề án tái cấu trúc theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành nhiều đợt thanh tra các ngân hàng thương mại trên, đã phát hiện nhiều ngân hàng thương mại có tỷ lệ nợ xấu cao hơn con số báo cáo.

Vì thế những ngân hàng này bị hạn chế cho vay, phải trích lập dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu. Điều này có nghĩa lợi nhuận của các ngân hàng cũng bị giảm theo. Với các ngân hàng thương mại thuộc nhóm 1, 2 được phép tăng cho vay theo hạn mức 15-17%, nhưng cũng không dám cho vay nhiều vì kiếm khách vay đủ điều kiện và an toàn không dễ, nên chỉ duy trì tín dụng với khách hàng cũ.

Bên cạnh đó, dư nợ nhiều ngân hàng thương mại trong nhóm này đến nay chỉ tăng 2-3%, lợi nhuận kỳ vọng đặt ra đầu năm khó đạt được nên chưa tính đến việc tạm ứng cổ tức cho cổ đông. Nợ xấu không chỉ ảnh hưởng đến các ngân hàng thương mại mà gây hệ quả xấu cho các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản và nền kinh tế. Vì vậy, mục tiêu lớn trong việc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thương mại trong năm nay là xử lý nợ xấu.

Kỳ vọng tương lai

Năm nay có 32 ngân hàng thương mại được thanh tra toàn diện. Nhiều ngân hàng thương mại cổ phần báo cáo có lãi nhưng qua thanh tra làm rõ thực tế bị lỗ, giảm vốn điều lệ, thậm chí không còn vốn điều lệ. Như vậy, cổ đông của nhiều ngân hàng thương mại khó trông chờ việc nhận được cổ tức năm. Tính đến thời điểm cuối tháng 10, nợ xấu toàn hệ thống chiếm khoảng 8,8-10% trên tổng dư nợ.

Số ngân hàng thương mại rơi vào nhóm nợ 5 có khả năng mất vốn phải trích dự phòng rủi ro 100% chiếm tỷ lệ khá cao (nhiều ngân hàng thương mại nhóm này nợ 600-800 tỷ đồng). Bên cạnh đó, lãi suất bị khống chế xuống thấp hơn 30-40% so với cuối năm ngoái cũng góp phần khiến lợi nhuận ngân hàng sụt giảm.

Trong bối cảnh trên, nhiều ngân hàng thương mại dù kinh doanh không hiệu quả nhưng dự kiến để mùa đại hội cổ đông đầu năm sau mới báo cáo cổ đông. Tuy nhiên, cũng có ngân hàng thương mại đã họp đại hội cổ đông để thông qua việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm. Như KienLongBank vừa họp đại hội cổ đông thông qua lợi nhuận trước thuế năm nay của ngân hàng giảm 14,5%, từ 620 tỷ đồng xuống còn 530 tỷ đồng; tỷ lệ chia cổ tức giảm từ trên 12% xuống còn 10%; tổng tài sản và tổng huy động vốn được điều chỉnh giảm so với kế hoạch trước đó; tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ điều chỉnh tăng từ 2% lên 3%.

Mới đây, Sacombank công bố lợi nhuận trước thuế đạt 2.259 tỷ đồng, tương đương 66% kế hoạch năm. Nhưng ngân hàng này chưa xác định được tỷ lệ cổ tức cho cổ đông vì còn tùy thuộc tỷ lệ trích lập dự phòng theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

Theo một Tổng giám đốc ngân hàng thương mại, năm nay nếu các ngân hàng chia cổ tức bằng trần lãi suất tiền gửi kỳ hạn ngắn 9-12%/năm cũng đã khả quan. Bởi lẽ trong bối cảnh thị trường hiện nay các ngân hàng thương mại phải chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, chấp nhận giảm lãi và cơ cấu lại các khoản vay.

Bên cạnh đó, các ngân hàng phải lo thanh khoản khi thị trường liên ngân hàng bị siết, phải xử lý nợ xấu, nên khó có thể hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận đề ra. Điều này có nghĩa các ngân hàng thương mại phải chấp nhận hy sinh một phần lợi nhuận để giữ khách hàng.

Dù cũng đã có ngân hàng thương mại công bố mức lãi cả ngàn tỷ đồng, nhưng so với vốn chủ sở hữu vài chục ngàn tỷ đồng thì tỷ lệ lợi nhuận không cao, chỉ khoảng 15%. Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo này, ngân hàng thương mại nào giữ an toàn, không bị nợ xấu gia tăng là thành công, nên chắc chắn cổ đông sẽ hiểu và chia sẻ. Do vậy, cổ đông chỉ có thể kỳ vọng vào tương lai dài hạn khi đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng.

Theo Sài gòn đầu tư tài chính
Cổ tức ngân hàng èo uột Reviewed by Unknown on 08:30 Rating: 5
All Rights Reserved by Mua bán cho thuê căn hộ , biệt thự TP HCM © 2014 - 2015
Designed by Sweetheme

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.