Top Ad unit 728 × 90

Tin mới

recentposts

Hơn 1 triệu tỷ đồng đọng trong bất động sản

Đưa ra con số khổng lồ về vốn ngân hàng đang đọng lại trong lĩnh vực bất động sản, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đề xuất một số giải pháp cứu thị trường, trong đó có việc miễn thuế VAT cho người mua nhà.

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội sáng 31/10, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng tham gia ý kiến về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và xử lý hàng tồn kho vật liệu xây dựng. Lấy số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, Bộ trưởng Dũng cho biết, tính đến ngày 31/8, dư nợ tín dụng của bất động sản khoảng 203.000 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ nợ xấu là 6,6%. Nếu tính dư nợ tín dụng liên quan đến bất động sản, gồm cho vay để kinh doanh bất động sản, vay để đầu tư sản xuất và kinh doanh, thế chấp bằng bất động sản thì con số này khoảng 57% tổng dư nợ, tương đương khoảng hơn 1 triệu tỷ đồng.


Hiện cả nước còn tồn hơn 4.000 nhà thấp tầng. Ảnh: Hoàng Lan.


"Nếu sản xuất, kinh doanh khó khăn, nợ xấu của các doanh nghiệp tăng cao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhiều ngành sản xuất như xây dựng, vật liệu xây dựng, ảnh hưởng đến an toàn của hệ thống ngân hàng và ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô", ông Dũng lo ngại. Do đó, theo người đứng đầu ngành xây dựng, vấn đề trước mắt là cần phải quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Hiện cả nước có 2.399 dự án và khoảng 71.000 ha đất cho bất động sản. Riêng Hà Nội có 368 dự án với khoảng 20.000 ha cho địa ốc, trong đó những dự án đang triển khai chiếm khoảng 40%. Hàng tồn kho cả nước lên tới 16.469 căn hộ chung cư, hơn 4.000 nhà thấp tầng, và hơn 25.800 m2 nhà văn phòng cho thuê.

Thị trường bất động sản bộc lộ điểm yếu khi sản phẩm bất động sản chủ yếu là hàng cao cấp và hàng trung bình, còn sản phẩm cho người thu nhập thấp lại rất ít. Nhà diện tích vừa, nhỏ, giá rẻ phù hợp với đại đa số người dân còn thiếu. Vốn cho các dự án bất động sản chủ yếu dựa vào vay ngân hàng và huy động từ tiền mua nhà. Điều này dẫn đến khi hàng không bán được, thị trường đóng băng thì nợ xấu bất động sản tăng cao và gây khó khăn.

Đại biểu Nguyễn Hồng Sơn, thành phố Hà Nội cho rằng, hiện doanh nghiệp còn gặp khó do chưa được thụ hưởng giảm tiền thuê đất do thủ tục phức tạp. Cụ thể, ông Sơn giải thích, để được hưởng giảm tiền thuê đất 50%, doanh nghiệp phải có sổ đỏ. Trong khi đó rất nhiều khu vực sản xuất của các doanh nghiệp chưa được cấp sổ đỏ do vướng quy hoạch. "Hằng năm các doanh nghiệp vẫn phải nộp tiền thuê đất đầy đủ, nhưng vì thiếu thủ tục từ phía Nhà nước, nên chính họ không được giảm theo quy định hỗ trợ khó khăn của Chính phủ và Quốc hội đề ra", ông Sơn phản ánh.

Trong khi đó, giá đất hằng năm theo giá thị trường lại tăng rất cao, có những khu vực tăng gấp 5, 6 lần so với năm trước. "Điều này đã làm cho doanh nghiệp đã khó khăn lại càng thêm khó khăn", ông Sơn nói.

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường, Bộ Xây dựng đề xuất cho phép các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được quyền nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán, cho thuê nhà ở.

Ngân hàng Nhà nước cần mở rộng tín dụng cho vay đối với nhà đầu tư và người mua nhà để ở, nhất là người mua nhà ở xã hội. Bộ trưởng Dũng cũng đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép miễn, giảm thuế VAT cho các hộ gia đình cá nhân mua nhà xã hội và mua nhà thương mại để ở lần đầu. Doanh nghiệp đầu tư nhà xã hội được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức cao nhất. Để giảm hàng tồn kho, các dự án phát triển nhà ở xã hội phải chủ yếu dùng những vật liệu trong nước, không phải vật liệu cao cấp của nước ngoài.

"Chính phủ đang tập trung hoàn thiện những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý đầu tư xây dựng nói chung và phát triển đô thị, kinh doanh bất động sản để tăng cường sự kiểm soát thống nhất về quy hoạch và theo kế hoạch", Bộ trưởng Dũng khẳng định.


Hoàng Lan
Nguồn: VNexpress
Hơn 1 triệu tỷ đồng đọng trong bất động sản Reviewed by Unknown on 07:30 Rating: 5
All Rights Reserved by Mua bán cho thuê căn hộ , biệt thự TP HCM © 2014 - 2015
Designed by Sweetheme

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.