Top Ad unit 728 × 90

Tin mới

recentposts

HSBC: Lạm phát VN sẽ ở mức 8% năm 2012 - Dynamic Land


Theo báo cáo kinh tế vĩ mô mới nhất của Ngân hàng HSBC Việt Nam, và báo cáo kinh tế vĩ mô của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), với diễn biến của lạm phát trong các tháng đầu năm cộng với những yếu tố có thể tác động vào các tháng cuối năm, lạm phát năm nay sẽ dừng ở 8% như mục tiêu ban đầu của Chính phủ. 

Báo cáo của HSBC cho rằng lạm phát gần đây được kiềm chế tương đối tốt, đến hết tháng 10, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 7 % so với cùng kỳ năm ngoái. Sau đợt tăng đột biến vào tháng 9, lạm phát hàng tháng đã giảm xuống còn trung bình 1,3% từ mức 2,1%.

“Với lạm phát dự tính tăng dần dần từ giờ tới cuối năm, chúng tôi không kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ nới lỏng thêm chính sách tiền tệ và kỳ vọng lãi suất thị trường mở ổn định ở mức 8%. Nếu có thì lãi suất sẽ tăng lại vào năm sau”, HSBC nói.



Sức mua giảm, nhiều mặt hàng phải giảm giá để bán dễ tiêu thụ. Đó là một trong những lý do khiến lạm phát không tăng cao.

Còn báo cáo của VCBS cho rằng trong hai tháng cuối năm 2012, mức tăng CPI sẽ ở quanh mức 1%/tháng chủ yếu do tác động của yếu tố thời vụ, trong khi giá cả của nhiều hàng hóa như xăng dầu, lương thực thực phẩm thế giới vẫn có xu hướng ổn định hoặc giảm nhẹ, giá điện được giữ ổn định và khả năng tác động từ yếu tố cung tiền là rất nhỏ.

“Nếu CPI tháng 11 và 12 ở mức 1%/tháng như chúng tôi dự báo, CPI cả năm sẽ tăng khoảng 8%, khi đó kỳ vọng lạm phát thấp trong năm 2013 sẽ được duy trì ổn định và là yếu tố tích cực giúp tăng trưởng nền kinh tế trong năm sau cũng như giúp Chính phủ trong việc đưa ra các chính sách tái cấu trúc và phát triển kinh tế", theo báo cáo của VCBS.

Trong khi đó, bàn về tăng trưởng của Việt Nam, cả 2 báo cáo đều đưa ra con số nằm trong mức dự báo của Chính phủ từ giữa năm nay (5-5,5%). HSBC cho rằng GDP sẽ tăng ở mức 5%, còn VCBS đưa ra con số 5,2% trong 2012.

VCBS lý giải rằng dù chính sách tài khóa và tiền tệ nhằm hỗ trợ tăng trưởng hiện chưa đem lại kết quả đầy đủ như tín dụng tăng trưởng chỉ đạt 2,77% tính đến hết tháng 10, và tổng cầu sẽ tiếp tục phục hồi chậm trong hai tháng cuối năm, tuy nhiên, con số dự báo trên được VCBS đưa ra do kỳ vọng vào tính chất tiêu dùng theo mùa vụ.

Theo HSBC, đây là một mức khá thấp so với con số 7%/năm mà Việt Nam đạt được trong các năm trước. HSBC cho rằng chính phủ đã nhận ra sự kém hiệu quả tại các doanh nghiệp nhà nước. Đồng thời các cải cách của chính phủ đang đi đúng hướng, tuy vậy vẫn chưa có những cải cách cụ thể đối với các doanh nghiệp nhà nước và cũng có ít dấu hiệu cho thấy sẽ sớm có những cải cách như vậy.

Theo HSBC, câu hỏi đang được giới quan sát đặt ra là chính phủ sẽ làm gì để giảm quan liêu, cải thiện môi trường kinh doanh nhằm hỗ trợ những người nông dân, những nhà sản xuất và các doanh nghiệp tư nhân có hiệu quả và năng suất cao tại Việt Nam cũng như các nhà đầu tư nước ngoài đang muốn làm ăn tại Việt Nam; cải thiện sự phối hợp giữa chính quyền trung ương và địa phương cũng như các bộ ngành để thực thi luật pháp một cách có hiệu lực cũng như đảm bảo các mục tiêu phát triển; thúc đẩy năng lực chế biến của Việt Nam để tăng giá trị xuất khẩu.

 (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
HSBC: Lạm phát VN sẽ ở mức 8% năm 2012 - Dynamic Land Reviewed by Unknown on 09:00 Rating: 5
All Rights Reserved by Mua bán cho thuê căn hộ , biệt thự TP HCM © 2014 - 2015
Designed by Sweetheme

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.