Top Ad unit 728 × 90

Tin mới

recentposts

Nở rộ hình thức hàng đổi hàng trên thị trường BĐS

Thiếu vốn sẽ khiến nhiều dự án BĐS dang dở còn doanh nghiệp cung ứng vật liệu thì tồn kho... Thực tế khó khăn này khiến thị trường xuất hiện một hình thức liên kết mới đó là hai đơn vị đổi sản phẩm cho nhau.


Thị trường bất động sản trầm lắng cùng với xu hướng cắt giảm đầu tư công và những khó khăn của nền kinh tế đã đẩy khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản lên đến đỉnh điểm.

Thay vì ngồi chờ đợi các Bộ ban ngành có giải pháp hỗ trợ, nhiều doanh nghiệp năng động đã liên kết theo hình thức hàng đổi hàng. Có nghĩa, doanh nghiệp bán vật tư, vật liệu xây dựng sẽ không nhận tiền mặt của các chủ đầu tư dự án mà thay vào đó nhận căn hộ. Đây là giải pháp tình thế hữu ích trong bối cảnh tài chính khó khăn, dòng tiền eo hẹp như hiện nay.

Tại Hà Nội, hiện đang có hàng chục dự án chung cư đang trong tình trạng đắp chiếu hoặc thi công cầm chừng do chủ đầu tư thiếu vốn. Trong khi việc tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng là điều không tưởng nhiều chủ đầu tư đã xoay sở hình thức hàng đổi hàng.

Chủ đầu tư dự án chung cư trên đường Lê Văn Lương, Hà Đông cho biết, doanh nghiệp này vừa ký hợp đồng theo hình thức hàng đổi hàng. Theo đó, doanh nghiệp sản xuất thép cam kết cung ứng thép cho công trình. Đổi lại, doanh nghiệp sẽ nhận căn hộ tương ứng với giá trị số thép.

“Hình thức này lợi cho cả hai bên, chủ đầu tư có nguồn lực thi công, nhà cung cấp vật tư cũng tiêu thụ được sản phẩm. Trong lúc này, chúng ta không nên nói có lợi nhuận hay không mà việc cần làm là cùng nhau vượt cạn” vị này cho biết.

Ông Đào Tiến Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát cho rằng, đứng ở phía nhà tạo lập Bất động sản thì hàng đổi hàng là giải pháp tình thế hữu ích trong bối cảnh tài chính khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, để áp dụng nó cũng còn cần nhiều tiêu chí nhất định và một trong số đó là giá thành của sản phẩm Bất động sản.

“Các nhà cung cấp vật tư, hiện không có tiền nhưng lại cho ra đời các sản phẩm: gạch ngói, xi măng, cốt thép. Đối với chúng tôi, những chủ đầu tư, trong bối cảnh hiện nay sẽ thực hiện liên kết với nhà cung cấp để được cung cấp sắt thép theo giá thành nhất định, ngược lại chúng tôi sẽ cung cấp cho họ số m2 sàn nhà tương ứng”, ông Dũng cho biết.

Một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng cho hay, với giải pháp “hàng đổi hàng”, chủ đầu tư sẽ có vật liệu để hoàn thiện công trình và bán được căn hộ trong thời điểm thị trường vẫn còn nguội lạnh, đối với các doanh nghiệp sản xuất vật liệu thì cũng sẽ đẩy được một lượng lớn hàng tồn kho vốn đã ứ đọng từ lâu.

“Cứ căn cứ theo thỏa thuận, chúng tôi lấy căn hộ rồi giảm giá bán, như thế sẽ dễ dàng tiêu thụ được, chứ nếu không đổi, những đơn hàng vật liệu xây dựng trị giá lớn khó lòng mà tiêu thụ được…”, giám đốc một doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng cho biết.

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí Việt Nam, thì bất kỳ doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng nào cũng cần có dòng tiền để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Phải trả lương cho người lao động, trả tiền mua nguyên vật liệu từ nhà cung cấp. Nên bán vật liệu xây dựng xong nhận lại m2 sàn xây dựng thì sẽ ảnh hưởng tới dòng tiền mặt, ảnh hưởng dòng tài chính. Nên giải pháp này chỉ thực hiện được trong trường hợp doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng đang có lượng tiền mặt đủ lớn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng thực tế, phần lớn doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng lại đang gặp khó khăn về tài chính do lượng hàng tồn kho quá lớn.

Ông Tuấn Anh cho rằng, vấn đề ở đây là câu chuyện hàng tồn kho, việc tồn kho mấy viên gạch giờ đổi lại là tồn kho căn hộ. Gạch không bán cho công trình này thì bán cho công trình khác chứ căn hộ mà đắt quá thì lại không nhiều người mua…

Bên cạnh đó, cũng có những ý kiến cho rằng, giải pháp “hàng đổi hàng” chỉ mới đem lại lợi ích cho chủ đầu tư chứ không hẳn đã đem lại lợi ích cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. Bởi các doanh nghiệp xây dựng vốn thiếu kinh nghiệm quản lý cũng như việc kinh doanh bất động sản trong thời buổi khó khăn này, nên việc nhận m2 sàn nhà sẽ là một thách thức lớn. Việc khai thác sẽ kém hiệu quả hơn các doanh nghiệp tạo lập bất động sản.

Ông Đặng Việt Lê - Chủ tịch HĐQT Công ty CP gạch Khang Minh cho rằng, giải pháp này nếu có nó chỉ đem lại lợi ích cho chủ đầu tư bất động sản mà thôi chứ không đem lại lợi ích cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. Và nếu có thực hiện được thì cũng chỉ là nhất thời.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn, hàng tồn kho chất đống, dự án dừng triển khai do thiếu tiền mua vật liệu thì ở góc độ nào đó, hàng đổi hàng cũng đã xuất hiện ở một số công trình và nó được đánh giá là phương thức giúp chủ đầu tư, nhà thầu và nhà cung cấp vật liệu xây dựng tồn tại trong tương lai ngắn, trong khi chờ những giải pháp dài hơi hơn từ các cấp các ngành.


(Theo VnMedia)
Nở rộ hình thức hàng đổi hàng trên thị trường BĐS Reviewed by Unknown on 14:00 Rating: 5
All Rights Reserved by Mua bán cho thuê căn hộ , biệt thự TP HCM © 2014 - 2015
Designed by Sweetheme

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.