Top Ad unit 728 × 90

Tin mới

recentposts

Có 1 tỷ đồng, nên mua nhà hay đất?

Đất nền, chung cư cùng giảm giá, nhiều người có nhu cầu thực đang phân vân chưa biết nên mua nhà hay đất với số tiền khoảng 1 tỷ đồng

Chị Thanh Thảo đang thuê nhà tại quận Cầu Giấy cho biết, 1 tỷ đồng có thể mua được căn chung cư 2 phòng ngủ khoảng 50m2, khá ổn với cuộc sống của gia đình có 2 vợ chồng và 2 con. Lý do chị Thảo đưa ra là dân trí chung cư thường đồng đều hơn so với mua nhà riêng, vì đa phần là người làm văn phòng, công chức, trí thức. Mặt khác, chung cư thường có tổ hợp vui chơi, giải trí, trung tâm thương mại, nên thích hợp với những gia đình trẻ và có con nhỏ.

Còn phương án mua đất sau đó xây nhà thường được những người lựa chọn khi đã có trong tay khoảng 2 tỷ đồng. Giá đất nền một số khu vực ngoại thành dù đã giảm khoảng 30%, song vẫn phổ biến trên dưới 20 triệu đồng/m2 như các khu Tây Mỗ, Đại Mỗ, Từ Liêm, Thanh Trì, Hà Đông…

Anh Quảng, đang tìm mua đất tại khu vực ngoại thành cho biết, hai vợ chồng quê ở Nghệ An lên Hà Nội lập nghiệp, tích cóp mãi cũng được hơn 1 tỷ đồng, nhưng vì muốn mua đất nên chờ giá rẻ để quyết định. Lý do chọn đất rồi xây nhà thay vì muachung cư dự án được anh Quảng đưa ra là ở chung cư, ngoài chất lượng chưa biết tốt hay chưa còn là những khoản phí khác như dịch vụ, gửi xe, khó cải tạo theo ý mình. Hơn nữa, giá chung cư hiện nay đang chênh lệch nhau tương đối lớn và chưa biết đâu là giá trị thật, nên khách hàng này nghiêng về phương án mua đất.



Giá nhà, đất đang cùng giảm, song quyết định mua chung cư dự án hay đất nền còn phụ thuộc vào tình hình tài chính cũng như sở thích của từng người.


Nhiều công ty bất động sản cho biết thời điểm này là lúc người mua nhà được lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu và khả năng tài chính của mình vì các doanh nghiệp kinh doanh tập trung nhiều vào phân khúc nhà nhỏ giá mềm, đất nền cũng đi xuống. Anh Cảnh - nhân viên sàn bất động sản phân phối sản phẩm căn hộ chung cư dự án có giá bán 16 đến hơn 17 triệu đồng/m2 cho biết, đơn vị này vừa chào bán đã hết veo các căn có diện tích dưới 50m2.

"Thị trường phản ánh khá nhanh nhạy, vì các căn hộ diện tích nhỏ trên 45m2 vừa đủ điều kiện được cấp sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà), vừa phù hợp với người có số tiền từ 1 tỷ đồng trở xuống", anh Cảnh chia sẻ. Hiện tại, đơn vị này dự định chào bán thêm một số căn khác, trong đó chỉ có vài căn diện tích nhỏ, giá khoảng trên dưới 800 triệu đồng, song gần như đã lấp đầy các đơn đặt hàng.

Còn các dự án nhà cho người thu nhập trung bình khác như không chỉ có giá phải chăng mà còn được hỗ trợ vay vốn ngân hàng. Chẳng hạn, các dự án The Pride trên đường Lê Văn Lương 14,5-15 triệu đồng/m2, chung cư Văn Khê 17-25 triệu đồng/m2, Xa La 19-21 triệu đồng/m2, chung cư Euroland Đại Mỗ 19-23 triệu đồng/m2 khá được người cần nhà quan tâm.

Dù thế, nếu phân tích rạch ròi, lời khuyên các chuyên gia và nhà đầu tư có kinh nghiệm đưa cho những ai có tiền mua nhà, đất là phải tìm hiểu kỹ. Hiện tại, nhiều chủ đầu tư liên kết với ngân hàng cho vay vốn để giải phóng hàng tồn với 2 mục đích: chủ đầu tư bán được nhà, còn ngân hàng đẩy được tín dụng. “Vay tiền mua nhà, người dân cần căn cứ vào dòng tiền của mình cũng như nguồn thu nhập trả nợ, trả lãi. Nếu như phải đi vay một nửa giá trị căn nhà thì nên cân nhắc vì trong thời gian tới, không ai dám chắc lãi suất sẽ hạ, giá nhà sẽ lên”, anh Nguyễn Văn Nghĩa, một nhà đầu tư bất động sản cho biết.

Nếu không bàn đến việc mua nhà hay đất, thì đây lại là thời điểm để người có nhu cầu cân nhắc nghiêm túc tới việc mua bán. Phó ban điều hành mạng các sàn giao dịch bất động sản miền Bắc Phạm Văn Đính cho biết, thời điểm này có thể xuất tiền cho phân khúc dễ thanh khoản nhất hiện nay là nhà ở trung bình, nhà thu nhập thấp, giá rẻ. Theo ông Đính: “Với 1 tỷ đồng, người mua có thể chọn một căn hộ diện tích nhỏ thuộc các dự án mới nổi vừa qua. Còn đất nền và nhà riêng, vốn là thói quen của người dân thì phải có ít nhất 2 tỷ mới nên để ý vì có thể sử dụng theo ý và dễ bán hơn khi có nhu cầu”.

Theo quan điểm của Tiến sĩ Alan Phan - nguyên Chủ tịch quỹ đầu tư Viasa Thượng Hải, thời gian tới, nếu giá bất động sản xuống tiếp 25-30% nữa, thì có thể gọi là bong bóng đã vỡ và giá có thể xuyên đáy thêm khoảng 2 năm đối với phân khúcchung cư trung và cao cấp tại Hà Nội, TP.HCM. Riêng với những sản phẩm khác, trong đó có đất nền, căn hộ giá rẻ, vùng ven đô… sẽ bị ảnh hưởng lây, song cường độ có thể ít nhiều thay đổi.

Theo Infonet
Có 1 tỷ đồng, nên mua nhà hay đất? Reviewed by Unknown on 04:00 Rating: 5
All Rights Reserved by Mua bán cho thuê căn hộ , biệt thự TP HCM © 2014 - 2015
Designed by Sweetheme

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.